วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

3 สร้างใน Center ของเรา

1. สร้างข้อแรก คือ สร้างบรรยากาศ
ทำให้ center ของกลุ่มเราสนุก คนที่มาแล้วเค้าอยากลับมาอีก คงปฏิเสธไม่ได้ใช่ป่าวครับ เวลาเราชวนเพื่อน หรือทีมงานเรามา center เราก็อยากให้เค้ามาในครั้งต่อไป เพื่อจะได้เรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน
สิ่งสำคัญที่ทำให้คนใหม่ๆ เค้าอยากกลับมาอีก ก็คือบรรยากาศนี่แล่ะครับ บรรยากาศที่ดี ก็จะมีความเป็นกันเอง สนุก และได้ความรู้ ยกตัวอย่างง่ายๆ ครับ สมมุติในห้อง เทรนนิ่ง มีเพื่อนๆ เรามา แล้วเพื่อนๆ เรามาเจอใครสักคนใน center นั่งข้างๆ เค้า พี่แกเล่นโทรสับคุยตลอดเวลาเลย เรียกว่าตัวเองไม่สนใจแต่ดันทำเพื่อนๆ เราหมดสมาธิไปด้วย นี่แล่ะครับถ้าพี่คนนั้นเค้ารู้เรื่องนี้ เค้าคงเป็นคนนึงครับ ที่พยายามช่วยๆ กัน สร้างบรรยากาศให้ดี หรือว่าหลังเลิกเนี่ยอย่างน้อยๆ ถ้าใครกลับช้าช่วยกันเก็บเก้าอี้ที่กระจัดกระจายเพราะการ After ของพวกเราผมว่ามันเยี่ยมมากๆ เลย
2. สร้างสังคม ครับ
ข้อนี้ผมว่าดีมากๆ การมา center เราคงไม่ใช่อยากจะรู้จักแค่กลุ่มเราคนเดียว เรียกว่า กูมา 6 คนขอรักกันแค่ 6 ใครอย่ามายุ่ง ผมว่าการมา center แล้วได้ผลนะครับ คือวันนี้เพื่อนๆ ต้องรู้จักเพื่อนใหม่ๆ ใน center มากขึ้น ครั้งละคนสองคน จนวันนึงผมเชื่อว่า เพื่อนจะรู้จักทั้ง center วันที่เราไปประชุมเลย ถามว่าดียังไง เพื่อนๆ ลองคิดดูดิครับ เกิดวันนึงเพื่อนๆ ติดธุระสำคัญมากๆ วันที่มี center มาไม่ได้ ถ้ากลุ่มๆ เพื่อนๆ เรารู้จักกันแค่ไม่กี่คน ผมว่าเพื่อนเราไม่อยากมา center อาทิตย์นั้นหรอกครับเพราะเค้าไม่รู้จักใคร แต่ถ้าเค้ารู้จักรู้สึกว่าการไปเนี่ย ก็ได้เจอเพื่อนๆ กลุ่มเดิม เจอน้องป้อม เจอน้องโอ้ เจอน้องดิว เค้าคงรู้สึกเออดีนะ อย่างน้อยๆ วันนี้เราไปไม่ได้จริงๆ เค้าก็ยังมีคนที่สนิทไปอีกเพียบ แถมที่สำคัญยังเป็นการสร้าง Sideline ไปในตัวด้วย เผื่ออนาคตจะได้พึ่งพากันได้ ผมว่าสุดยอดมากๆ
3. สร้างความมั่นใจ เป็นสร้างสุดท้ายแล้วครับ ^^
เริ่มจาก แนวคิดที่ดี ทักษะที่ดี และตัวอย่างที่ดีประกอบกันทำให้เพื่อนๆ หรือคนใหม่ๆ รู้สึกว่าธุรกิจ aimstar เป็นไปได้มีความมั่นใจว่าวันนึงเค้าก็เป็นคนที่ประสบความสำเร็จได้เช่นกัน ตัวอย่างง่ายๆ เกิดเราไปเจอเพื่อนคนนึงนั่งหงอยๆ บอกเนี่ยเค้าเป็นที่ชวนเพื่อนๆ มา center ไม่ได้สักที ไม่ไหวแล่ะไม่อยากมาแล้ว เบื่อมากๆ หากเราเป็นคนที่ไม่ได้คิด + ไว้ หลายคนคงบอกเออๆ นั้นดิ เราก็เนี่ยไม่มาเหมือนกัน คิดว่าอาทิตย์หน้านายถ้าไม่มีใครมาก็ไม่จำเป็นต้องมาหรอก (_ _”) แต่ถ้าเรามีแนวคิดที่ดี เราก็อาจจะบอกเค้าไปว่า เออนายอย่าพึ่งคิดมาก นายจำได้ป่ะวงกลมวงแรกในแผนธุรกิจอ่ะคือใคร คือตัวเราเองนะ เราเชื่อว่าวันนึงนายอ่ะจะต้องมีองค์กรเป็นร้อยเป็นพันคนในอนาคตแน่ๆ เลย อย่างน้อยๆ นายมา center จะได้เตรียมความพร้อมสำหรับองค์กรนายไง ใครไม่มาเรามาก่อน เชื่อดิเดี๋ยวพอนายมีทักษะมากขึ้น มีแนวคิดดีๆ มากขึ้น นายจะมีวิธีการดีๆ ไปโปรโมตเพื่อนๆ ให้ตามนายมาได้แน่นอน ประมาณนี้แล่ะครับ ^^

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น